Các công thức giả lập màu phim Fujifilm đẹp nhất 2023

DSCF5146

Bài viết này là nơi mình tổng hợp những công thức giả lập màu phim mà mình yêu thích nhất trên máy ảnh Fujifilm. Mình sẽ liên tục thử nghiệm và cập nhật những công thức đẹp cho mọi người trải nghiệm.

Tóm tắt:

  1. 1. Công thức film simulation khi chụp cảnh vật, du lịch, kiến trúc
    1. 1.1. ASTIA gốc
    2. 1.2. Kodak Portra 400
    3. 1.3. Kodakchrome 64
    4. 1.4. Elite Chrome 200
  2. 2. Công thức giả lập màu phim khi chụp chân dung mẫu nữ
    1. 2.1. PRO Neg. Hi
  • Các công thức này mình sưu tầm được trên youtube, cộng đồng, fujixweekly.com – tải app trải nghiệm tốt hơn, web khó xem lắm. Mình chỉ trải nghiệm, đánh giá và điều chỉnh một chút.
  • Ba tiêu chí cho một công thức giả lập màu phim khiến mình thích: phù hợp với môi trường/ khí hậu Việt Nam; dễ ứng dụng; không làm chủ thể/ cảnh vật đổi màu quá nhiều so với thực tế.

Công thức film simulation khi chụp cảnh vật, du lịch, kiến trúc

ASTIA gốc

DSCF9861
DSCF4151
DSCF9015
DSCF9699 1
DSCF4066 1
  • Công thức: màu ASTIA nguyên bản, không chỉnh thêm bất cứ thông số nào, White Balance để Auto.
  • Đời máy Fujifilm phù hợp: Tất cả máy Fujifilm có màu ASTIA.
  • Áp dụng: Đây là giả lập màu yêu thích của mình khi đi du lịch đến những nơi có khí hậu trong lành, mát mẻ như Đà Lạt. Màu ảnh ra trong vắt, dịu mắt và yên bình. Mình rất thích tông màu xanh lá, màu xanh dương trên ASTIA.

Kodak Portra 400

DSCF5509
DSCF5146
DSCF4621
DSCF4616
  • Công thức:

Classic Chrome
Dynamic Range: DR400
Highlight: 0
Shadow: -2
Color: +2
Noise Reduction: -4
Sharpening: -2
Grain Effect: Strong, Small
Color Chrome Effect: Strong
Color Chrome Effect Blue: Weak
White Balance: 5200K, +1 Red & -6 Blue
ISO: Auto.
Exposure Compensation: +1/3 to +1 (typically)

  • Đời máy Fujifilm phù hợp: Tất cả máy Fujifilm có màu Classic Chrome (Color Chrome Effect chỉ có trên các đời máy mới sau này của Fujifilm, bạn nào xài đời cũ như X-T30, X-E3, X100F thì cứ bỏ qua, không sao)
  • Áp dụng: Kodak Portra 400 là giả lập màu mà mình đi đâu cũng xài nó đầu tiên, vì chụp gì cũng hợp. Đặc biệt, những nơi cổ kính, cảnh vật, kiến thúc nhiều màu nâu hay màu vàng như Kinh Thành Huế, Phố Cổ Hội An thì công thức này cho màu rất đẹp.

    White Balance kiến nghị là 5200, nhưng bạn nên tăng/ giảm để tránh bức ảnh bị ám xanh hoặc ám vàng quá mức nha. Bên cạnh đó, mình thường chụp dư sáng một chút với giả lập này, chụp tối quá hoặc vừa đủ sáng thì đôi khi trông bức ảnh hơi u tối, buồn bã.

Kodakchrome 64

DSCF9543
DSCF9549 1
  • Công thức:

Classic Chrome
Dynamic Range: DR200
Highlight: 0
Shadow: 0
Color: +2
Noise Reduction: -4
Sharpening: +1
Grain Effect: Weak, Small
Color Chrome Effect: Strong
Color Chrome Effect Blue: Weak
White Balance: Daylight, +2 Red & -5 Blue
ISO: Auto.
Exposure Compensation: 0 to +2/3 (typically)

  • Đời máy Fujifilm phù hợp: Tất cả máy Fujifilm có màu Classic Chrome (Color Chrome Effect chỉ có trên các đời máy mới sau này của Fujifilm, bạn nào xài đời cũ như X-T30, XE3, X100F thì cứ bỏ qua, không sao)
  • Áp dụng: Những lúc đi chụp giữa trưa, trời nắng gắt, cảnh vật có tương phản cao thì mình hay xài giả lập màu này. Giả lập Kodakchrome 64 khó xài hơn so với Kodak Portra 400 ở trên, nhưng khi gặp cảnh phù hợp, nó sẽ cho ra những tấm ảnh hay cực. Màu này mình chỉ xài để chụp kiến trúc, vì màu nó hơi nhợt nhạt nên chụp phong cảnh và chân dung không hợp.

    White Balance kiến nghị là Daylight do chụp ban ngày, để nhiệt độ K ở tầm 4700 đến 5100 cũng được. Bên cạnh đó, mình thường chụp dư sáng một chút với giả lập này, chụp tối quá hoặc vừa đủ sáng thì đôi khi trông bức ảnh cũ kỹ quá mức.

Elite Chrome 200

DSCF5236
DSCF6381 1
DSCF6587
  • Công thức:

Classic Chrome
Dynamic Range: DR400
Highlight: -1
Shadow: +1
Color: -1
Noise Reduction: -4
Sharpening: -1
Grain Effect: Strong, Large
Color Chrome Effect: Strong
Color Chrome Effect Blue: Weak
White Balance: Daylight, -1 Red & -3 Blue
ISO: Auto, up to ISO 6400
Exposure Compensation: +1/3 to +2/3 (typically)

  • Đời máy Fujifilm phù hợp: Các đời máy xài cảm biến X-Trans IV trở lên (Fujifilm XE4, X-T4, X-T5, X-S10, X-H2, X100V).
  • Áp dụng: Mình xài Elite Chrome 200 vào ban ngày, khi chụp biển, mây trời trong xanh, rộng lớn. Những ngôi nhà có kiến trúc cổ, nhiều vết tích thời gian, các vách tường, chi tiết bị xuống màu cũng rất hợp với giả lập này. Khác với Kodak Portra 400 ở trên, công thức này lên màu đỏ, xanh, và xám rất đẹp.

    White Balance kiến nghị là Daylight do chụp ban ngày, để nhiệt độ K ở tầm 4700 đến 5100 cũng được. Bên cạnh đó, mình thường chụp dư sáng một chút với giả lập này, chụp tối quá hoặc vừa đủ sáng thì đôi khi trông bức ảnh cũ kỹ quá mức.

Công thức giả lập màu phim khi chụp chân dung mẫu nữ

PRO Neg. Hi

bop met 2
  • Công thức:

PRO Neg. Hi
Dynamic Range: DR200
Highlight: -1
Shadow: -1
Color: +1
Noise Reduction: -3
Sharpening: +1
Grain Effect: Weak
White Balance: Auto
ISO: Auto up to ISO 6400
Exposure Compensation: +1/3 to +2/3 (typically)

  • Đời máy Fujifilm phù hợp: Tất cả mọi máy có màu PRO Neg. Hi.
  • Áp dụng: Mình thử qua nhiều công thức để chụp chân dung mẫu lắm rồi, nhưng chỉ có cái này là hữu dụng nhất. Đại đa số các giả lập khác sẽ làm da mặt của mẫu mất tự nhiên, khi thì nhợt nhạt, khi thì ám màu quá mức, rất khó để xài. Công thức này cho skin tone trắng hồng, tự nhiên, rất hợp để chụp cho gia đình, bạn bè khi đi cà phê, du lịch.

Về White Balance, mình để Auto hoặc chỉnh nhiệt độ K làm sao cho da mẫu vừa trắng hoặc ám vàng nhẹ một xí là đẹp.

Nguồn: ThinhPhan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *